Thứ Tư, 6 tháng 5, 2020

Hệ thống điện mặt trời độc lập hoạt động như thế nào?

Có phải bạn đang tự hỏi không biết rằng hệ thống điện mặt trời không hòa lưới hoạt động như thế nào? - Trước khi tôi giải thích thắc mắc này cho bạn, tôi muốn nói một chút về năng lượng sạch. Năng lượng sạch và năng lượng tái tạo đã được ứng dụng từ nhiều năm nay. Chúng đã và đang ngày càng được cải tiến về hiệu quả sản xuất điện.



Có rất nhiều cách khác nhau để tạo ra các nguồn năng lượng xanh. Có thể kể đến như năng lượng mặt trời, năng lượng gió, thủy điện... Cách phổ biến nhất được ứng dụng mạnh mẽ trên khắp thế giới chính là điện năng lượng mặt trời, loại hệ thống này tận dụng ánh nắng mặt trời và chuyển hóa thành dòng điện thông qua các tế bào quang điện (solar cells).


Tua-bin gió là cũng là một cách tuyệt vời khác để tạo ra năng lượng điện xanh dựa vào sức gió.

Thế nào là một hệ thống năng lượng mặt trời độc lập?


Một hệ thống điện mặt trời độc lập hay còn gọi là hệ thống không nối lưới là một hệ thống năng lượng mặt trời không cần kết nối với lưới điện. Dòng điện được tạo ra từ các tấm pin mặt trời thay vì lưu trực tiếp lên lưới điện như các hệ thống hòa lưới thì chúng sẽ lưu điện năng vào các bình ắc quy năng lượng mặt trời thông qua một bộ điều khiển sạc năng lượng mặt trời.

Từ đó chúng sẽ sử dụng điện từ ắc quy lữu trữ chuyển đến inverter để biến đổi thành dòng điện xoay chiều AC và cung cấp cho các thiết bị tải điện. Những pin lưu trữ này không chỉ giúp bạn không phải phụ thuộc vào lưới điện mà còn giúp tích trữ điện để sử dụng vào ban đêm và trong những trường hợp thời tiết bất lợi hệ thống sản xuất ra ít điện mặt trời.

Điện mặt trời hòa lưới khác điện năng lượng mặt trời độc lập như thế nào?


Sự khác biệt chính giữa hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới và không hòa lưới chính là nơi lưu trữ điện mà tôi đã đề cập ở trên. Các hệ thống độc lập phụ thuộc vào ắc quy để lưu trữ toàn bộ năng lượng tạo ra tự pin mặt trời còn hệ thống hóa lưới thì phải phụ thuộc vào lưới điện quốc gia.

Cả 2 loại hệ thống này cũng như bất kỳ loại hệ thống điện mặt trời nào khác chúng đều tạo ra dòng điện bằng các tấm pin năng lượng mặt trời và bắt buộc bạn phải có nơi để lưu trữ dòng điện nếu không sẽ bị thất thoát năng lượng và bạn không thể sử dụng điện vào ban đêm hoặc những ngày nhiều mây. Hệ thống hòa lưới cho bạn lợi ích về chi phí đầu tư khi mà bạn tận dụng lưới điện có sẵn tại địa phương bạn, nhưng bạn sẽ phải phụ thuộc vào điện lưới (lắp điện mặt trời vẫn bị mất điện khi lưới điện ngưng hoạt động). Còn đối với hệ thống độc lập chi phí lắp đặt sẽ cao hơn nhưng đổi lại bạn sẽ không phải lo hiện tượng mất điện như trên bởi vì chúng hoàn toàn độc lập với lưới điện.

Giải pháp hệ thống năng lượng mặt trời lai


Nhiều người chọn cách sử dụng một hệ thống thiết kế kết hợp giữa hòa lưới và độc lập. Điều này tốn kém hơn nhưng bạn lại sở hữu lợi ích kép của cả 2 loại hệ thống, vừa có thể lưu trữ điện vào ắc quy để tự chủ cho riêng mình (điều này hệ thống hòa lưới không có) vừa có thể bán lại lượng điện dư cho công ty điện lực để nhận thêm thu nhập (điều này hệ thống độc lập không có).

Kết luận


Như vậy, qua những phân tích trên chúng tôi đã giải đáp cho câu hỏi "hệ thống điện năng lượng mặt trời hoạt động như thế nào?" của bạn. Hi vọng với những thông tin hữu ích này có thể giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về điện năng lượng mặt trời độc lập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét